Sự trăn trở của kẻ lười biếng- clip luận bàn
về những bất cập của nền giáo dục Việt Nam đang gây “bùng nổ” tranh luận
cho cư dân mạng. Xuất hiện từ ngày 13/4, video của bạn trai tự nhận
mình là học sinh lớp 12 này đã thu hút được hơn 130.000 lượt xem với gần
5000 like (chỉ tính trên Youtube). Rất đông các website khác đã đồng
loạt share lại clip khiến số lượng kết quả tìm kiếm cho cụm từ “Sự trăn
trở của kẻ lười biếng” lên tới gần 80 nghìn.
"Kẻ lười biếng" hùng hồn hùng biện cho quan điểm về sự bất cấp trong giáo dục của mình. Ảnh chụp màn hình. |
Vì sao video của một “kẻ lười biếng” lại có sức mạnh
gây chấn động cộng đồng đến thế? Câu trả lời là, nó đã thể hiện rất
thẳng thắn quan điểm trái chiều của một nam sinh lớp 12 về nền giáo dục
nước nhà. Trong đó, học sinh này cho rằng, giáo dục Việt Nam hiện nay
đang mắc nhiều bệnh nhức nhối như: thừa kiến thức, bệnh thành tích, cách
dạy lạc hậu… gây tâm lí đối phó, thụ động cho học sinh. Tất cả những
quan điểm đó được chàng điển phân tích, lập luận rất sắc sảo, logic, với
giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể đầy hùng hồn, mạnh mẽ.
Thừa nhận rằng tất cả những kiến thức chúng ta phải
học đều là kiến thức ta nên biết và nếu chối bỏ có nghĩa là ta đã tự tay
bóp chết tương lai nhân loại. Tuy nhiên, nam sinh này cho rằng, với mỗi
con người khác nhau, mức đồ cần thiết của các kiến thức đó cũng khác.
“Con người ta sinh ra là khác nhau, tại sao tất cả lại phải phát triển
theo cùng một hướng giống nhau?”, cậu học trò hùng hồn đặt câu hỏi.
Nam sinh này mạnh bạo khẳng định rằng, có quá nhiều
kiến thức không cơ bản đang được giảng dạy trong nhà trường. Táo bạo
hơn, cậu bạn còn lớn giọng phát biểu quan điểm cá nhân: Học đến lớp 9 là
đủ.
“Vì sao lại là lớp 9? Vì tôi tin rằng tuổi 14, 15 đã
xác định được mục tiêu nghề nghiệp của mình… Một kỹ sư vật lý liệu có
cần phân tích hình tượng nghệ thuật trong một bài văn hay không? Một nhà
văn có cần biết phương trình của một loạt các phản ứng hóa học?... Tôi
không tin có một nghề nào cần đến toàn bộ kiến thức THPT…”, nam sinh
phân tích.
Để tiếp tục lí giải cho sự không cần thiết của hệ
thống kiến thức ở rất nhiều lĩnh vực: Toán, lý, hóa, văn, sử, địa… mà
học sinh phải học trong suốt 3 năm cấp 3, nam sinh này chỉ ra rằng, rất
nhiều kiến thức này sau khi ra trường sẽ trở nên vô nghĩ, bị lãng quên.
Lấy luận cứ: “Giáo viên hay giáo sư cũng đi theo một
vài kiến thức chuyên môn của mình”, cậu bạn thẳng thắn đặt câu hỏi: “Vậy
tại sao học sinh lại phải đáp ứng bài tập, bài học của hơn một chục
môn?”.
Luận điệu sắc bén, ngôn ngữ cơ thể được sử dụng triệt để, mạnh mẽ khiến bài "thuyết trình" của "Kẻ lười biếng" càng thuyết phục được số đông người. Ảnh chụp màn hình. |
Không phủ nhận rằng, biết nhiều thì tốt nhưng nam sinh
này cho rằng, cái quan trọng là “anh làm được bao nhiêu với những gì
anh biết chứ không phải là anh biết được bao nhiêu”. Đồng nghĩa với nó
là kiến thức chỉ có ích khi áp dụng và học phải đi đôi với hành, có hành
mới có hứng. Trong khi đó, kiến thức sách giáo khoa hiện tại lại “toàn
lý thuyết, thiếu thực tiễn, nhiều chỗ mang tính chất hàn lâm”.
Tiếp đó, nam sinh này chỉ ra bệnh thành tích và hình
thức của giáo dục hiện nay và nguyên do là từ điểm số, bằng cấp. Bạn
trai ấy cho rằng, việc lấy điểm để đánh giá học sinh đã gây ra tình
trạng trò học để đối phó với sức ép của gia đình, nhà trường chứ không
phải xuất phát từ mong muốn học để lấy kiến thức. Cũng vì điểm số mà học
sinh “sung sướng mỗi khi được nghỉ học” và “phát ớn” với các kì thi.
Theo “diễn giả” này, lấy điểm số làm thước đo giá trị bản thân là không
đáng có. Bởi lẽ, giá trị đó là hão huyền vì bị ảnh hưởng bởi cảm tính,
hoặc sự gian lận. Hơn nữa, điểm số chỉ đánh giá được khả năng ghi nhớ
của học sinh với hệ thống kiến thức đã có sẵn trong sách chứ không thể
hiện được những khả năng khác.
Nam sinh này kêu gọi mọi người hãy gạt bỏ sự sĩ diện
với các điểm số và “đừng trả tiền 10 năm để lấy được một tấm vé thông
hành mà chính chúng ta phải được đào tạo để lái con tàu cuộc đời mình”.
Những người đang nắm trong tay quyền hành cũng được “kẻ lười biếng” khẩn
thiết mong mỏi thay đổi quan điểm và hành động ngay vì những chủ nhân
tương lai đất nước.
Khép lại bài hùng biện hào sảng của mình, nam sinh lớp
12 chỉ ra một hành động thiết thực nhất mà “những người nắm trong tay
quyền hành” có thể làm ngay để thay đổi thực trạng bất cập là bỏ kì thi
tốt nghiệp trung học phổ thông. “Chương trình học vô bổ như thế nào giờ
thì ai cũng rõ và không ai muốn một kì thi khiên cưỡng lại quyết định số
phận của mình. Một kì thi đại học là quá đủ rồi… Bỏ thi tốt nghiệp càng
sớm bao nhiêu thì càng có lợi cho sức khỏe của mọi người, lợi ích về
kinh... bấy nhiêu”, nam sinh hùng hồn tuyên bố.
Tất cả những luận điểm về sự thừa kiến thức, bệnh hình
thức, thành tích của nền giáo dục mà “kẻ lười biếng” chỉ ra đã nhận
được vô vàn sự đồng tình của cư dân mạng.
Cư dân mạng rầm rầm bàn tán về luận điểm của "kẻ lười biếng" được nêu trong clip này. Ảnh chụp màn hình. |
Nhiều học sinh khi xem xong clip “Sự trăn trở của kẻ
lười biếng” cũng thấy hình ảnh của mình trong đó. Họ nhận ra những quan
điểm được chia sẻ trong video này cũng là điều mình băn khoăn bấy lâu.
“Bạn nói rất đúng. Mình đã trải nghiệm được tất cả
những gì bạn ấy nói nhưng việc thực hiện nó thì luôn bi hạn chế bởi
những kì kiểm tra. Mình muốn hiểu mọi thứ một cách từ từ, hứng thú và
đầy đủ… nhưng thầy cô dạy quá nhanh dạy cho đủ tiết, kịp chương trình…
Tất cả đều dẫn đến một mục đính là để thi. Bản thân mình cũng đang chạy
theo thành tích, học đối phó. Nhưng để không đối phó thì đó là một vấn
đề lớn. Đến bây giờ mình vẫn chưa tìm ra lối thoát cho bản thân…”, Như Quỳnh tâm huyết chia sẻ.
Sơn Nguyễn, một du học sinh cũng đồng
tình rằng việc học 16 năm với nền giáo dục Việt Nam chưa kiến bạn nhận
nhận ra được cái cốt lõi của việc học. Nguyễn Minh thì
cho rằng, clip chỉ ra đúng thực trạng đang diễn ra ở trường của bạn ấy
và nhiều trường khác là “bệnh thành tích”. Theo Minh, căn bệnh này đã
gây áp lực rất lớn cho bản thân bạn ấy, khiến Minh phải lao vào học để
đối phó với các kì thi.
Sơn và Minh cùng rất nhiều cư dân khác đã tán dương
clip của “kẻ lười biếng” và cho rằng nó đáng được chia sẻ rộng rãi để
các thế hệ cùng suy ngẫm.
Tuy nhiện được sự ủng hộ khá hùng hậu từ cộng động
mạng như “Sự băn khoăn của kẻ lười biếng” cũng vấp phải những ý kiến
trái chiều.
Để “đả phá” lại luận điểm thừa kiến thức trong chương trình học cấp 3, Kim Anh Nguyễn
cho rằng: “Không cần thiết, không có nghĩa là không phải học. Học để
làm người hoàn thiện. Nếu ai cũng chỉ học vì đam mê của mình thì xã hội
sẽ bị thiếu nhân lực trong một ngành nào đó…”.
Đồng tình với quan điểm của trên, Lê Hiệp
cho rằng, vấn đề bất cập của giáo dục Việt Nam không phải là do hệ
thống kiến thức quá dàn trải trong cấp 3 mà cốt lõi ở ý thức của học
sinh. Nếu học sinh có đam mê và nhận thức được nó thì sẽ theo đuổi.
Người không có đam mê sẽ học theo những gì giáo dục dạy. Nền giáo dục
hiện nay đã giúp định hướng cho các bạn trẻ để tránh tình trạng ai thích
gì thì làm nấy, không có kỉ cương, quy củ.
Dù những luồng ý kiến có đối lập nhau thế nào thì ai
khi xem xong clip này cũng phải gật gù thán phục: “Bạn trai này thuyết
trình thuyết phục quá”.
Xem clip:
Xem clip:
0 nhận xét :
Đăng nhận xét