Đau hậu môn vô căn là gì?

Đau hậu môn vô căn là hiện tượng không hiếm gặp, khiến người mắc phải vô cùng khó chịu. Vậy, đau hậu môn vô căn thực chất là bệnh gì, làm sao để nhận biết đau hậu môn vô căn và cách điều trị đau hậu môn vô căn ra sao?

Đau hậu môn vô căn là gì?

Đau hậu môn vô căn (Proctalgia fugax) là tình trạng đau tức vùng hậu môn chỉ diễn ra không khoảng thời gian ngắn vài phút, có thể là sau khi đạt cực khoái. Cơn đau này được hình thành do các dây thần kinh cảm giác vùng hậu môn bị chèn ép tạo nên cơn đau ở tầng sinh môn hoặc bên trong hậu môn.


Nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau hậu môn vô căn là do sang chấn liên tiếp tại vùng hố ngồi làm xơ hóa các dây chằng, các cơ quanh ống Alcook. Điều này làm cho ống Alcook bị hẹp dần và chèn ép lên các dây thần kinh thẹn gây ra các cơn đau tức hậu môn.
Tình trạng đau hậu môn vô căn này có thể xảy ra một lần trong đời hoặc vài lần trong đời tùy theo mỗi người. Nhưng cơn đau sẽ nhanh chóng qua đi chứ không kéo dài liên tục.

Đau hậu môn vô căn là dấu hiệu bệnh gì?

Các bác sĩ cho biết, đau hậu môn vô căn còn bắt nguồn từ các bệnh lý khác về hậu môn – trực tràng như:
Bệnh trĩ: Sưng đau hậu môn là 1 trong những dấu hậu điển hình của bệnh trĩ. Bên cạnh triệu chứng sưng đau thì bệnh nhân mắc bệnh trĩ còn bị táo bón và đi vệ sinh ra máu .
Nứt kẽ hậu môn: Biểu hiện là sưng, đau rát, đại tiện ra máu kèm theo 1 số vết nứt tại ống hoặc rìa hậu môn. Những vết nứt này có thể lan rộng và ảnh hưởng lên cơ vòng của hậu môn và có thể biến chứng thành áp-xe hậu môn.
 Polyp đại thực tràng: Bệnh này cực kỳ nguy hiểm nếu bệnh nhân không được hỗ trợ điều trị kịp thời bệnh ngày càng nặng và có thể biến chứng thành ung thư thực tràng. Khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ có những khối u bám vào đại tràng khiến người bệnh đại tiện nhiều lần, hậu môn sưng đau và chảy máu.

Cách khắc phục  đau hậu môn vô căn

Để hỗ trợ cho điều trị và khắc phục được tình trạng đau hậu môn vô căn, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề cần thiết như sau:
  + Nên bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày những thực phẩm giàu chất xơ, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc, các loại đậu,… giúp tiêu hóa được tốt hơn, giảm được các cơn đau hậu môn hiệu quả.
  + Uống nhiều nước lọc, sử dụng các loại nước ép trái cây, mỗi ngày ăn một hủ sữa chua cũng có thể giúp khắc phục tình trạng đau hậu môn.
  + Tuyệt đối không dùng nhiều chất kích thích như: bia rượu, thuốc lá, cà phê, trà đặc,… vì đây là những thực phẩm gây ra nhiều bệnh tất nhất trong đó có cả đau hậu môn vô căn.
  + Hạn chế dùng nhiều món ăn cay, nóng, chứa nhiều dầu mỡ, các loại thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp.
  + Thường xuyên luyện tập, vận động, thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe.
  + Tham khảo và áp dụng các bài tập về co thót hậu môn giúp giảm các cơn đau hậu môn hiệu quả.
  + Luôn giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ. Ngâm hậu môn bằng nước ấm pha muối loãng hạn chế viêm nhiễm, có tác dụng giảm đau rất tốt.
  + Không mặc quần áo quá bó sát nhất là đối với quần lót để tránh hậu môn bị cọ sát nhiều sẽ khiến các cơn đau dữ dội hơn.
Khi có dấu hiệu đau rát hậu môn kéo dài, người bệnh cần đi khám để được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra và xác định nguyên nhân gây đau rát hậu môn qua đó sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.Ngoài ra, người bệnh không nên tự ý điều trị hoặc sử dụng khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ.


Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét