Nhức mỏi mắt do ngủ ít, làm việc nhiều ?

2 tháng nay tôi rất hay bị nhức mỏi mắt, nhìn không rõ, nhất là khi ngủ ít, làm việc nhiều. Tôi đã đi khám mắt, tai-mũi-họng, nhưng kết quả bình thường. Xin hỏi, vì sao tôi lại nhức mỏi mắt như thế?

Nguyễn Thu Hà (Hà Đông, Hà Nội)


Trả lời


Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hội chứng nhức mỏi mắt DES: Có bệnh lý ở mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị, đục thủy tinh thể, lão suy; thường xuyên làm việc với máy tính, máy vô tuyến điện; làm việc ngoài trời nắng…

Nếu bạn đã đi khám mắt, tai-mũi-họng nhưng kết quả bình thường thì tình trạng nhức mỏi mắt của bạn được gọi là hội chứng nhức mỏi mắt (DES).

Khi bị DES, ngoài việc nhức mắt, bệnh nhân nhìn không rõ, đỏ mắt, chảy nước mắt hoặc nóng mắt, rát mắt, nhạy cảm với ánh sáng. Những cảm giác này rõ rệt hơn khi làm việc với máy tính, đọc sách báo, xem tivi, có ánh sáng mạnh chiếu vào. Bệnh thường nặng hơn vào chiều tối và dễ chịu hơn nếu mắt được nghỉ ngơi nhiều giờ.

Hội chứng DES ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như chất lượng công việc của người bệnh, vì thế việc điều trị và phòng bệnh là rất cần thiết. Bệnh nhân nếu có bệnh lý về mắt thì phải dùng kính để điều chỉnh thị lực. Đặc biệt những người lao động trí óc, những người làm việc liên tục với máy tính cần đeo kính theo chỉ định của bác sĩ để tránh mắt phải điều tiết liên tục.

 Khi làm việc với máy tính cần phải được để ở khoảng cách hợp lý và cân bằng. Chú ý tới độ sáng trong phòng làm việc và phòng xem vô tuyến, phòng đọc sách... Nên đeo kính mát khi đi hay làm việc ngoài trời nắng. Tập thể dục hàng ngày cho 2 mắt. Không nên ngồi làm việc quá lâu ở một tư thế. Cứ mỗi một giờ lao động cần cho mắt “giải lao” khoảng 5 phút. Về chế độ dinh dưỡng, có thể tăng cường nhiều rau củ có màu sậm như củ dền, cà rốt, bí đỏ… là những nguồn cung cấp tiền vitamin A giúp bổ trợ cho mắt. 

            BS.Thái Dũng - Sức khởe đời sống


-------------------------------------------------------------------------------
Vindermen - Giải pháp chống nhức mỏi mắt, xương khớp

Thành phần     Sodium chondroitin sulfat, Fursultiamine(Tiền vitamin B1), Riboflavin (B2), Pyridoxine HCL(B6),
Công dụng  
- Đau dây thần kinh, đau cơ, đau xương, đau khớp(đau lưng, đau mỏi vai, gáy hoặc gối), thoái hóa khớp, viêm khớp mãn tính, tê liệt chân tay, viêm dây và đa dây thần kinh, rối loạn chức năng thần kinh do đái đường, dị cảm đầu chi, đau do Herpes.
- Bổ mắt, phòng và và điều trị suy giảm thị lực, điều tiết mắt, cận thị
- Bồi bổ cơ thể, dùng trong các trường hợp suy nhược cơ thể, mệt mỏi kéo dài, tình trạng Stress, rất cần cho thời kỳ dưỡng bệnh, phụ nữ có thai và cho con bú.
- Mất ngủ do căng thẳng thần kinh. Giúp trí nhớ lâu, minh mẫn và đáp ứng các phản xạ chính xác hơn

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét